Biyernes, Agosto 21, 2015

paano magpahayag ng damdamin?(hermie estipona)



  PAANO MAGPAHAYAG 
NG IYONG DAMDAMIN?

                                           Sa bawat yugto ng ating buhay ay may akibat na tamang pagpapahayag ngdamdamin. Pag ikaw ay nalulungkot o nagsusumamo paano mo naipaparamdam sa iba na malungkot ka?Halimbawa na lamang ay ikaw ay bumagsak sa iyong asignaturang Filipino paano at anu ang iyong gagawin?

                                         Ako bilang isang simpleng mag aaral naipapahayag ko ang aking damdamin sa pamamagitan ng aking emosyon, aksiyon at pagpapakatotoo sa aking sarili maging sa lahat ng taong nakapaligid sa akin. Isang halimbawa nito ay noong ako ay nasa ika-8 baitang ng pag aaral sa sekundarya naranasan ko maging mapag isa at ipagtanggol ang aking sarili.Noong naantasan ang amin pangkat na gumawa ng presentasyon ng sayaw lubos akong nadismaya dahil hindi ko talaga alam kung paano ko magagawang pasunurin ang aking mga kamag aral gayong iba-iba kami ng pananaw.Naranasan ko na mapagkaisahan ng iba pero kahit ganun sila mas minabuti ko na lang maging matatag.Kahit na nalulungkot ako pinilit ko maging masaya at manatiling matatag upang may maisagawang proyekto kahit na aapat lamang kami sa grupo.

                                  Kung pag dating naman sa taong nakasamaan mo ng loob pwede mo naman siyang kausapin personal at kausapin ng maayos.Naniniwala naman ako na ang lahat ng bagay ay nakukuha sa maayos na pag uusap hindi sa pataasan ng galit.


                                Pag dating naman sa usaping pampamilya naipapadama ko ang aking nararamdam sa paraang pag kukwento at ng aking emosyon. Halimbawa na lamang nito ay ang pagtawa kapag ako ay lubos na nagagalak, pag iyak sa tuwing di ko na makayanan ang sitwasyon,pananahimik sa tuwing ako ay nanlulumo at higit sa lahat pagpapakita ng kunot na noo sa tuwing inis na inis o nagagalit.


                              Sa lahat ng pagkakataon dapat lagi tayong maging totoo sa ating sarili.Dapat tayo ay laging may pagkokontrol sa ating sarili .


Walang komento:

Mag-post ng isang Komento